Sales


ระบบงานขาย (Sales Management) 

เป็นโมดูลที่ช่วยจัดการและติดตามกระบวนการขายสินค้าและบริการอย่างครบวงจร ตั้งแต่การสร้างใบเสนอราคา (Quotation) ไปจนถึงการออกใบแจ้งหนี้ (Invoice) และการจัดการความสัมพันธ์กับลูกค้า (CRM) โมดูลนี้ออกแบบมาเพื่อช่วยให้ทีมขายทำงานได้ง่ายขึ้น, เพิ่มประสิทธิภาพ, และกระตุ้นยอดขายในธุรกิจ

1. การจัดการลูกค้า (Customer Management)

      • สร้างข้อมูลลูกค้าได้จากเลขทะเบียนนิติบุคคล
      • บันทึกข้อมูลลูกค้า เช่น ชื่อ, เบอร์โทรศัพท์, อีเมล, และที่อยู่
      • จัดหมวดหมู่ลูกค้าตามประเภท เช่น ลูกค้าใหม่, ลูกค้าประจำ, หรือกลุ่มเป้าหมาย
      • บันทึกประวัติการติดต่อและการซื้อขายของลูกค้า

2. การจัดการใบเสนอราคา (Quotations Management)

      • รองรับการสร้างใบเสนอราคาจาก เทมเพลต ที่สามารถตั้งรายการสินค้าและราคาขายล่วงหน้าได้
      • ระบบ Pricelists ช่วยตั้งค่าราคาเฉพาะลูกค้า หรือกลุ่มลูกค้าได้อย่างยืดหยุ่น
      • เพิ่ม กฎระเบียบและเงื่อนไขการขาย ในใบเสนอราคา เช่น นโยบายการคืนสินค้า เพื่อให้ลูกค้ารับทราบก่อนยืนยันการสั่งซื้อ

3. การจัดการใบสั่งขาย (Sales Order Management)

      • สามารถทยอยส่งสินค้าได้จนกว่าจะครบตามคำสั่งซื้อ
      • ยกเลิกคำสั่งซื้อได้ในกรณีที่ต้องการเปลี่ยนแปลง
      • สร้างรายการสินค้าค้างส่งอัตโนมัติสำหรับติดตามการส่งในครั้งถัดไป
      • รองรับการตั้งค่าที่อยู่ใบสั่งซื้อและที่อยู่จัดส่งแยกกัน


​ 4. การจัดการเอกสาร (Document Management)

      • ออกเอกสารสำคัญ เช่น ใบสั่งขาย (Sales Order), ใบส่งของ/ใบกำกับภาษี (Invoice/Tax Invoice)
      • ส่งใบเสนอราคาผ่านอีเมลโดยตรง พร้อมติดตามสถานะการเปิดอ่าน

​ 5. ระบบโปรโมชั่นและส่วนลด (Discount & Loyalty Programs)

      • รองรับการสร้าง คูปองส่วนลด และโปรโมชั่นเฉพาะกิจกรรมหรือลูกค้า
      • จัดการระบบสะสมคะแนน (Loyalty) สำหรับลูกค้าที่ซื้อสินค้าต่อเนื่อง

​6. ระบบคำนวณค่าขนส่ง (Shipping Calculation)

      • รองรับการคำนวณค่าขนส่งอัตโนมัติตามผู้ให้บริการโลจิสติกส์ เช่น DHL หรือ FedEx
      • เพิ่มราคาขนส่งในใบสั่งซื้อหรือใบเสนอราคาได้

​ 7.Upsell & Cross-Sell การกำหนดเงื่อนไขหรือสินค้าที่เกี่ยวข้องเพื่อให้ระบบแนะนำสินค้าราคาสูงขึ้นหรือสินค้าร่วมตามที่ต้องการ

      • Upsell (การขายสินค้าราคาสูงกว่า) เป็นการแนะนำสินค้าที่มีราคาสูงขึ้น หรือมีคุณสมบัติที่ดีกว่าให้กับลูกค้าเมื่อพวกเขากำลังตัดสินใจซื้อสินค้า
      • Cross-Sell (การขายสินค้าร่วม)  การแนะนำสินค้าที่เกี่ยวข้องหรือสินค้าร่วมที่ลูกค้าสามารถซื้อเพิ่มเติมได้เพื่อเสริมการใช้งานของสินค้าที่ซื้อ

​ 8. การเก็บประวัติการแก้ไขเอกสาร (Document History)

      • เก็บประวัติการแก้ไขเอกสารใบเสนอราคา (Quotations) และใบสั่งขาย (Sale Orders)
      • ช่วยตรวจสอบการเปลี่ยนแปลง เช่น วันที่แก้ไข ผู้แก้ไข และเนื้อหาเดิมที่ถูกเปลี่ยนเพิ่มความโปร่งใสและลดข้อโต้แย้งระหว่างทีมงาน



​ 9. รายงานการขาย (Sales Reports)

      • แสดงรายงานยอดขายแยกตามลูกค้า, สินค้า, หรือกลุ่มสินค้า
      • แสดงรายงานยอดขายเปรียบเทียบ เช่น รายเดือน, รายไตรมาส, และรายปี
Purchasing
ระบบจัดซื้อ